Thông báo mới

Welcome to www.tailieumoitruong.org Thư viện chia sẻ tài liệu môi trường miễn phí

Formosa xin lỗi sau phát ngôn 'chọn tôm cá hoặc nhà máy'

0 Lượt xem: | Nhận xét: 0
Formosa xin lỗi sau phát ngôn 'chọn tôm cá hoặc nhà máy' Formosa xin lỗi sau phát ngôn 'chọn tôm cá hoặc nhà máy'
9/10 356 bình chọn
Chiều 26/4, tại Hà Tĩnh, lãnh đạo công ty Formosa tổ chức họp báo và xin lỗi sau phát ngôn "không đúng" của Giám đốc đối ngoại Chu Xuân Phàm.

Tham dự buổi họp báo lúc 15h30 có lãnh đạo cao nhất của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS)

Ông Khâu Nhân Kiệt, Giám đốc FHS cho biết, hàng ngày ông Phàm làm việc ở Hà Nội. Ngày 24/4, ông Phàm về Hà Tĩnh và có trao đổi với phóng viên về các vấn đề liên quan đến xử lý rác thải.

Theo ông Kiệt, trong lúc trao đổi, ông Phàm bị cảm xúc chi phối nên đã có những phát biểu không đúng.

Ông Trương Phục Ninh -  Phó tổng giám đốc điều hành FHS
Ông Trương Phục Ninh, Phó tổng giám đốc Công ty Formosa, cho rằng những phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm, Giám đốc đối ngoại, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ tốt đẹp giữa Formosa, chính quyền Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Nam.

Vị này cũng khẳng định công nghệ của FHS là hiện đại nhất hiện nay. Công ty đã đầu tư 45 triệu USD cho hệ thống xử lý nước thải ở Vũng Áng.

Liên quan đến câu hỏi nguyên nhân cá chết do hệ thống xả thải của FHS, ông Khâu Nhân Kiệt từ chối trả lời và cho biết, công ty đang phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam để làm rõ.

Lãnh đạo công ty này cũng khẳng định, họ không dùng hóa chất để tẩy rửa đường ống mà chỉ để phục vụ hệ thống làm mát. Nguồn nước dùng xử lý sục rửa đường ống đã xử lý đảm bảo an toàn và hệ thống riêng này không cần sục rửa.

Thông tin cụ thể về các hóa chất này, lãnh đạo FHS cho hay, họ đã báo cáo và cung cấp tài liệu đến cơ quan chức năng Việt Nam để kiểm tra.

Về việc giám sát xả thải, ông Khâu Nhân Kiệt cho biết, tất cả nước thải của Formosa được tập trung vào khu xử lý, nếu đủ tiêu chuẩn của Việt Nam thì mới xả ra môi trường. Các cơ quan chức năng Việt Nam giám sát định kỳ.

"Từ khi cấp phép đến nay, Formosa đã mời trung tâm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường vào lấy mẫu. Tất cả mẫu đều đạt chuẩn", đại diện Formosa nói.

Sau khoảng 30 phút, trước nhiều chất vấn của phóng viên, ông Trương Phục Ninh bất ngờ đề nghị gửi lại câu hỏi, đơn vị này sẽ trả lời báo chí bằng văn bản. Formosa xin dừng cuộc họp báo vì có lịch làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Chu Xuân Phàm, Giám đốc Đối ngoại cùng lãnh đạo của Formosa đã cúi đầu xin lỗi và thừa nhận phát ngôn của mình không đúng.

"Tôi thành thật xin lỗi vì phát ngôn gây sốc", ông Phàm nói khi kết thúc buổi họp báo.

Ngày 6/4 ngư dân địa phương phát hiện cá chết tại vùng biển một số xã thuộc Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Bốn ngày sau, hiện tượng tiếp diễn tại vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1) kết luận cá chết ở Hà Tĩnh do “môi trường nước bị ô nhiễm, có yếu tố gây độc trong môi trường”.

Những ngày sau đó, liên tiếp các vùng biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), Quang Phú và Bảo Ninh (TP Đồng Hới), xã Hải Ninh ghi nhận tình trạng cá chết đồng loạt dạt vào bờ biển.

Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản xác định các loài cá chết dạt vào bờ đều sống ở tầng đáy, vùng biển gần bờ.

Vùng biển ghi nhận tình trạng cá chết hàng loạt
Sau khi có kết quả ban đầu, Sở Nông nghiệp Quảng Bình thống nhất ý kiến với cơ quan cùng cấp Hà Tĩnh xác nhận nguyên nhân gây cá chết là nguồn nước biển ô nhiễm (có yếu tố gây độc) từ khu công nghiệp Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lây lan vào Quảng Bình theo dòng hải lưu Bắc Cực – Xích đạo.

Đến ngày 19/4, hiện tượng cá chết xuất hiện ở vùng biển Quảng Trị và tiếp tục lan rộng vào Thừa Thiên – Huế. Ngày 22/4, Đoàn công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã trực tiếp vào làm việc, kiểm tra, lấy mẫu để phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân.

Trong khi chưa có kết luận, nghi vấn hiện đổ dồn về Formosa Hà Tĩnh khi công ty này có đường ống xả thải chôn dưới đáy biển, dài tới 1, 5km. Trước khi xảy ra cá chết hàng loạt, công ty đã tiến hành súc rửa đường ống. Khoảng 300 tấn hóa chất nhập về để làm việc này được đánh giá là "cực độc".

Nguồn: http://news.zing.vn/formosa-xin-loi-sau-phat-ngon-chon-tom-ca-hoac-nha-may-post645094.html
Like và chia sẻ bài viết này ủng hộ mình nhé!
Hotline: 0904.006.594